Tin tức– Sự kiện
10/12/2016 14:05 10/12/2016 14:05 2538
Giao lưu giữa Đại tá Trần Trọng Duyệt - Nguyên trại trưởng trại giam phi công Mỹ ở Hỏa Lò, Hà Nội với Hội “Trái tim người lính” (Hoa Kỳ)
Sáng ngày 10/12/2016, Ban Quản  lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò phối hợp với Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh đã tổ chức buổi giao lưu giữa Đại tá Trần Trọng Duyệt - Nguyên trại trưởng trại giam phi công Mỹ  ở Hỏa Lò, Hà Nội với Hội “Trái tim người lính” (Hoa Kỳ) do Tiến sỹ Edward Tick làm trưởng đoàn.
Đến dự buổi giao lưu có Bác Nguyễn Tiến Hà - Trưởng ban Liên lạc Nhà tù Hỏa Lò Hà Nội; Đ/c Trương Minh Tiến - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao Hà Nội; Đại diện Văn phòng MIA; Hội hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn IV - Hà Nội cùng nhiều đoàn viên, thanh niên, sinh viên đến từ một số đơn vị, nhà trường trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
Tại buổi giao lưu, Đại tá Trần Trọng Duyệt đã có những chia sẻ với các thành viên Hội “Trái tim người lính” (Hoa Kỳ) về thời gian ông được cử giữ cương vị làm trại trưởng trại giam phi công Mỹ ở Hỏa Lò. Đặc biệt, ông đã nói rõ về chính sách của Nhà nước Việt Nam đối với những tù binh phi công khi họ bị tạm giam tại đây: Chế độ ăn uống, sinh hoạt văn hóa, tinh thần của tù binh phi công; những tình cảm mà tù binh phi công đã giành cho người trại trưởng khi họ ở đây và cả khi họ đã được trao trả về nước… Tất cả những điều ông chia sẻ đã làm rõ hơn về chính sách đối xử nhân đạo của Nhà nước và nhân dân Việt Nam đối với tù binh phi công Mỹ trong những ngày họ bị tạm giam tại Hỏa Lò, Hà Nội. Mục đích của buổi giao lưu là để hai bên sẽ hiểu nhau hơn, cùng nhau chia sẻ, hàn gắn vết thương sau chiến tranh, góp phần xây dựng một thế giới hòa bình, ổn định và phát triển.
 
 
 Đại tá Trần Trọng Duyệt giao lưu với các thành viên Hội “Trái tim người lính”
 
Điều đọng lại sau buổi giao lưu này như lời phát biểu của đồng chí Trương Minh Tiến  - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao Hà Nội “…Chúng ta đang được sống trong không khí hòa bình, hợp tác, bình đẳng giữa hai dân tộc Việt Nam và Hoa Kỳ. Cuộc chiến tranh ấy đã lùi xa, nhiệm vụ của mỗi người chúng ta hôm nay, đặc biệt là những nhân chứng lịch sử phải có trách nhiệm tiếp tục làm cho nhân dân và thế hệ trẻ hai nước hiểu đúng về cuộc chiến tranh này, hiểu đúng về truyền thống nhân văn đã được hun đúc từ ngàn đời của dân tộc Việt Nam, để từ đó có những hành động cụ thể, thiết thực, góp phần vào việc khắc phục hậu quả chiến tranh mà di chứng của nó đang để lại cho biết bao người dân Việt Nam”.
 
 
 Các thành viên Hội “Trái tim người lính” tại buổi giao lưu
 
Tiến sỹ Edward Tick đã thay mặt đoàn phát biểu cảm ơn Đại tá Trần Trọng Duyệt, Lãnh đạo Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội cùng những đại biểu tham dự buổi giao lưu. Ông cho rằng, với cương vị là một giáo sư đại học, trong mỗi giờ lên lớp, ông luôn nói cho sinh viên của mình biết về cuộc chiến tranh Việt Nam, những hậu quả mà hiện nay nhân dân Việt Nam vẫn đang phải gánh chịu do chiến tranh để lại. Ông muốn giúp nhiều người Mỹ tiếp cận đất nước Việt Nam, để có thêm nhiều cựu chiến binh và công dân Mỹ tham gia vào các chương trình hòa hợp dân tộc này.
Tại buổi giao lưu này, Đại tá Trần Trọng Duyệt đã gửi tặng các thành viên của Hội “Trái tim người lính” (Hoa Kỳ) bức ảnh chân dung của ông khi đang là trại trưởng trại giam phi công Mỹ. Về phía Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò cũng đã gửi tặng các thành viên trong đoàn những món quà ý nghĩa: Những trái bàng của cây bàng trong Nhà tù Hỏa Lò có in hình cổng chính của Nhà tù; Bức ảnh Nhà tù Hỏa Lò được ghép từ những chiếc lá bàng và đĩa phim tư liệu “Câu chuyện sau chiếc bình hoa”, một câu chuyện đầy tính nhân văn:“…từ một thứ vũ khí đáng sợ của người Mỹ trong chiến tranh Việt Nam giờ đây đã trở thành một biểu tượng của tình yêu, của hòa bình”.
 
  
 Các đại biểu theo dõi bộ phim "Câu chuyện sau chiếc bình hoa"
 
Ảnh cổng chính Nhà tù Hoả Lò được ghép từ lá bàng 
 
Nguyễn Thị Khánh Hồng - Phòng Trưng bày Tuyên truyền

Chia sẻ: