Tin tức– Sự kiện
18/08/2019 14:19 18/08/2019 14:19 1250
Người khơi nguồn ngọn lửa hòa bình
Một chính trị gia từng nói: “Toàn bộ lịch sử Việt Nam phản ánh một thiên anh hùng ca của một dân tộc từ chối không chịu khuất phục trước sự thống trị của kẻ khác”. Nhận định đó là của Thủ tướng Thụy Điển Olof Palme - người khởi nguồn mối quan hệ  Việt Nam - Thụy Điển. 
Năm 1968, trên cương vị Bộ trưởng giáo dục, ông Olof Palme đã cùng với đại sứ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ở Liên Xô Nguyễn Thọ Chân dẫn đầu cuộc rước đuốc tuần hành phản đối chiến tranh Việt Nam trên đường phố Stockholm. Sự kiện này chấn động dư luận và gây ra một tranh luận tại Thụy Điển và quốc tế. Bức ảnh ông tham gia rước đuốc được đăng trên hơn 300 bài báo tại Mỹ, thúc đẩy phong trào phản chiến tại Mỹ và quốc tế. 
 
 
Trong thời tiết lạnh giá, nhân dân Thành phố Lund xuống đường biểu tình ủng hộ nhân dân Việt Nam kháng chiến chống Mỹ
 
Năm 1972, ông đã mời bà Nguyễn Thị Bình từ Paris sang Thụy Điển để phát biểu với Đại hội của Đảng về tình hình chiến tranh Việt Nam. Sau sự kiện này, “ông cũng kêu gọi người dân Thụy Điển tham gia viết bài phản chiến, đích thân thu thập chữ ký của các đảng phái chính trị và người dân vào một bức thư phản chiến. Khoảng 2,5 triệu người, tức một nửa dân số Thụy Điển khi đó, đã ký” - Lời ông Pierre Schori, nguyên trợ lý của Thủ tướng Olof Palme khi sang thăm Việt Nam, tháng 6/2016.
Bằng mọi nỗ lực giúp Việt Nam tái thiết đất nước, sau này khi trở thành Thủ tướng, ông Olof Palme và Chính phủ Thụy Điển đã giúp đỡ Việt Nam xây dựng những công trình quan trọng như Bệnh viện Nhi Trung Ương, Bệnh viện Việt Nam Thụy Điển, Nhà máy giấy Bãi Bằng… 
 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và phái đoàn Việt Nam chụp ảnh cùng với hai người con trai của cố Thủ tướng Thụy Điển Olof Palme (hàng đầu, bên tay trái)
 
Tháng 5 vừa qua, nhân chuyến viếng thăm đất nước Thụy Điển, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gặp những người bạn lâu năm của Việt Nam trong đó có hai người con trai của Thủ tướng Olof Palme và tám vị Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam từ những năm đầu thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam cách đây 50 năm (1969 - 2019). Tại buổi gặp mặt, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Nhân dân Việt Nam không bao giờ quên những người bạn Thụy Điển đã ủng hộ cả vật chất lẫn tinh thần, giúp cuộc chiến chính nghĩa của nhân dân Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.
Sự ủng hộ nhiệt thành của cố Thủ tướng Olof Palme và nhân dân Thụy Điển đã được trân trọng trưng bày tại trưng bày “Nhật ký hòa bình”. Tại đây, du khách sẽ được ngắm nhìn các bức ảnh  thể hiện sự ủng hộ của đất nước Thụy Điển đối với Việt Nam trong chiến tranh cũng như bức ảnh của cố Thủ tướng Olof Palme - người bạn của nhân dân Việt Nam.
 
 
Khách tham quan dừng chân tại pano thể hiện sự ủng hộ của đất nước Thụy Điển đối với Việt Nam trong chiến tranh
 
Hoàng Thúy Hạnh
Phòng Giáo dục - Truyền thông

Chia sẻ:

Bình luận của bạn: