Tin tức– Sự kiện
08/07/2017 19:30 08/07/2017 19:30 2169
Nặng nghĩa tri ân, tình người thắm đượm
Tháng 7 về, hàng triệu trái tim người Việt Nam bồi hồi tưởng nhớ tới những người con ưu tú đã ngã xuống vì sự bình yên của đất nước. Họ đã chiến đấu, hy sinh anh dũng để giành lại chủ quyền độc lập thiêng liêng của Tổ quốc. Các anh hy sinh để lại mẹ già, những người vợ trẻ mòn mỏi nhớ thương, những đứa con không còn được nhìn mặt cha. Nhưng những chiến công và tên tuổi của các anh đã trở thành bất tử, khắc ghi vào lịch sử dân tộc và mãi mãi được thế hệ những người Việt Nam tưởng nhớ. Trong dòng mạch tri ân ấy, hôm nay, đoàn đại biểu Đảng ủy-HĐND-UBND-MTTQ cùng đoàn gia đình chính sách, người có công phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, do đồng chí Đặng Xuân Chiến, Phó Chủ tịch UBND phường làm Trưởng đoàn đã đến dâng hương và tham quan Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò.
Trong những năm qua, UBND Định Công, quận Hoàng Mai luôn thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với người có công. Nâng cao chất lượng, hiệu quả các chương trình "Đền ơn đáp nghĩa" để góp phần chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần đối với người có công với cách mạng. Buổi tham quan di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò nằm trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2017) của phường Định Công.
Trong không khí trang nghiêm, tất cả như lắng đọng lại với âm vang giọng của người đọc lễ dâng hương. Như mời các anh về chứng giám cho lòng thành của những người đang được hưởng trọn vẹn hạnh phúc của nền hòa bình, độc lập. Bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đến các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh vì Tổ quốc Việt Nam, vì hạnh phúc của nhân dân.
“… Nhớ những tấm gương hy sinh vì đại nghĩa
Đây: Nhà tù Hỏa Lò
Nơi trần gian địa ngục
Biết bao cơ cực - tại mảnh đất này
Gian khổ ở đây, có thể nào kể xiết
Nhớ các anh, chị xưa!
Hoàng Văn Thụ Hiên ngang ra pháp trường
Lê Hồng Phong bát cơm chan máu
Trần Phú căn dặn đời sau hãy bền gan chiến đấu…
Cùng biết bao người đã anh dũng hy sinh
Cho dù xiếng xích, cùm gông, càng nung nấu ý chí quyết tâm.
Biến nhà tù của đế quốc, thực dân thành ngôi trường cách mạng
Vững dạ sắt son, kiên trung với Đảng…”.
 
 
Lễ dâng hoa trang nghiêm đầy xúc động
 
 
Kính cẩn nghiêng mình tưởng nhớ đến những anh hùng liệt sỹ
 
 
Trầm lặng trước máy chém, thực dân Pháp đã sử dụng chém đầu các chiến sĩ
yêu nước, cách mạng Việt Nam
 
Xúc động trước những dụng cụ Mật thám Pháp sử dụng để tra tấn nữ tù nhân Nhà tù Hỏa Lò
 
Cũng trong dịp này, tại Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò đang trưng bày triển lãm “Thép nơi ngục lửa”. Trưng bày sẽ giúp khách tham quan hiểu hơn về một thời kỳ lịch sử hào hùng của dân tộc, về những người con trung hiếu đã hiến dâng trọn cuộc đời cho Tổ quốc. Thấu hiểu hơn nền hòa bình, độc lập của chúng ta ngày hôm nay đã phải đánh đổi sự hy sinh xương máu của các thế hệ cha anh đi trước.
 
 
Xúc động trước câu chuyện của những nghĩa sĩ tham gia vụ Hà Thành đầu độc
(một trong những nội dung hấp dẫn của trưng bày "Thép nơi ngục lửa”)
 
Sau buổi tham quan, đồng chí Đặng Xuân Chiến, Phó Chủ tịch UBND phường Định Công xúc động ghi trong sổ cảm tưởng: “Hôm nay, đoàn đại biểu Đảng ủy-HĐND-UBND-MTTQ cùng gia đình chính sách, người có công phường Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội về thăm Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò, để tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến các anh hùng liệt sỹ. Chúng tôi nguyện sẽ hết lòng, hết sức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của Đảng và Nhà nước giao, không phụ lòng các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh vì Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa”.
 
Nguyễn Thị Thu Hiền, Phòng Nghiên cứu, Sưu tầm
Ảnh: Hoàng Cao Tiến, Phòng Giáo dục truyền thông

Chia sẻ: