Tin tức– Sự kiện
13/08/2019 08:10 13/08/2019 08:10 799
Tình hữu nghị Việt Nam - Campuchia (PHẦN 2)
Hiện nay, lãnh đạo và nhân dân hai nước Việt Nam - Campuchia ngày càng thắt chặt mối quan hệ gắn bó, xây dựng văn hóa, kinh tế... hai nước ngày càng phát triển. Để có được thành quả trên, không thể không nhắc đến vai trò của Hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia và vai trò Chủ tịch gần 40 năm qua của đồng chí Vũ Mão. 
 
Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia Vũ Mão phát biểu tại Lễ kỷ niệm 65 năm Quốc khánh Vương quốc Campuchia (09/11/1953 - 09/11/2018) do Hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia tổ chức, Hà Nội, ngày 09/11/2018
 
Đồng chí Vũ Mão đã từng đảm nhận nhiều trọng trách quan trọng như: Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Ban chấp hành Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Đại biểu Quốc hội, Uỷ viên Hội đồng Nhà nước, Chủ  nhiệm Văn phòng Quốc hội, Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại Quốc hội. Hiện nay, đồng chí là Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia. 
Năm 1983, khi đang giữ cương vị Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, đồng chí được Đảng và Nhà nước giao trọng trách làm Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia. 
Gần 40 năm trên cương vị Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia, đồng chí đã xây dựng được quan hệ gắn bó, thân tình với các nhà lãnh đạo Campuchia: từ vua cha Shihanouk tới đương kim vua Shihamoni, Thủ tướng Hun Sen, các vị lãnh đạo Thượng viện, Quốc hội Campuchia, các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Mặt trận, Đoàn Thanh niên Campuchia… 
 
Đồng chí Vũ Mão Chủ tịch Hội Hữu Nghị Việt Nam - Campuchia gặp mặt thân mật Quốc Vương Campuchia - Norodom Shihamoni, tháng 12/2018
 
Dưới sự chỉ đạo của đồng chí Vũ Mão, Trung ương Hội quan tâm chỉ đạo hoạt động của các Hội ở địa phương ủng hộ chính trị và nhân đạo cho các tỉnh bạn. Giúp bạn xây trường học, xây trạm xá, xây tượng đài kỷ niệm quan hệ Việt Nam - Campuchia. 
Năm 2012, Trung ương Hội triển khai làm thí điểm Phong trào Ươm mầm hữu nghị, phối hợp với Đại sứ quán Vương quốc Campuchia ở Việt Nam lên danh sách các cháu sinh viên đạt tiêu chuẩn được nhận đỡ đầu. Có 49 cháu được các gia đình Việt Nam, nguyên là Cựu chuyên gia, Cựu quân tình nguyện hoặc là Uỷ viên Ban Chấp hành Hội, nhận là con nuôi. Các cháu được quan tâm chăm sóc, chỉ bảo như người con trong gia đình. Đến nay đã có nhiều cháu tốt nghiệp và trở về Campuchia công tác. Các cháu vẫn thường xuyên liên hệ với gia đình bố mẹ nuôi và không bao giờ quên công ơn của họ. 
Năm 2013, Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia tổ chức đoàn bác sĩ sang khám bệnh, phát thuốc cho hơn 5000 người dân nghèo Campuchia
 
Đồng chí Vũ Mão Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia tiếp Chủ tịch Quốc hội, Vương quốc Campuchia Samdech Heng Samrin
 
Hội đã giúp đỡ Việt kiều tại Campuchia xin đất để xây dựng trường học cho con em người Việt tại Campuchia. Đồng thời Hội cũng kêu gọi các doanh nghiệp ủng hộ số tiền 200 triệu để góp phần xây dựng nhà trường. Khi bà con bị thiên tai hỏa hoạn, tổ chức Câu lạc bộ Doanh nghiệp của Hội đã quyên góp cứu trợ nhân đạo hàng tỷ đồng giúp đồng bào Việt Kiều Việt Nam tại Campuchia giảm bớt những khó khăn.
Gần 40 năm giữ cương vị là Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia, đồng chí Vũ Mão luôn quan tâm, thúc đẩy để tình hữu nghị giữa hai nước ngày một phát triển. Đồng chí Vũ Mão luôn tự hào là một công dân của Thủ đô Hà Nội, thành phố vì hòa bình. Đồng chí cũng luôn nhắc nhớ rằng để Hà Nội được như ngày hôm nay chúng ta không thể quên sự đóng góp của bạn bè quốc tế trong đó có nước bạn anh em Campuchia.
Đến dự lễ khai mạc trưng bày chuyên đề “Nhật ký hòa bình”, đồng chí Vũ Mão đã chia sẻ: “Nhân kỷ niệm 20 năm thành phố Hà Nội được UNESCO vinh danh là “Thành phố vì hòa bình”. Đây là một niềm tự hào, một sự ghi nhận của quốc tế về bản chất đúng đắn và truyền thống yêu chuộng hòa bình của nhân dân Việt Nam. Có thể nói, lịch sử của Thăng Long - Hà Nội là một quá trình rất vẻ vang, qua nhiều năm chiến tranh, đã có nhiều hy sinh, mất mát nhưng cuối cùng nhân dân ta đã chiến thắng. Chính vì vậy, Hà Nội là thành phố hòa bình, thành phố anh hùng với sự đóng góp của nhân dân Việt Nam và sự ủng hộ của nhân dân tiến bộ thế giới”.
 
Nguyễn Thị Thu Hiền - Phòng Nghiên cứu Sưu tầm


Chia sẻ:

Bình luận của bạn: