Tin tức– Sự kiện
26/04/2019 17:14 26/04/2019 17:14 4012
Lắng đọng xúc cảm một chuyến đi
Đã thành thông lệ, trong những chuyến tham quan thực tế về với Thủ đô Hà Nội, Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên lại đến dâng hương và tham quan Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò. Hành trình bắt đầu từ 6 giờ sáng, vượt chặng đường xa hơn 100km, 80 học viên của Trung tâm đã đến với Di tích để thành kính dâng nén tâm hương, tri ân, tưởng nhớ những chiến sỹ yêu nước, cách mạng đã hy sinh tại Nhà lao Hỏa Lò, tham quan hệ thống trưng bày thường xuyên và trưng bày chuyên đề ‘Lửa thanh xuân”.
Đồng chí Dương Thị Hồng Vân - Phó Giám đốc Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên, giáo viên phụ trách đoàn chia sẻ: “Di tích Nhà tù Hỏa Lò luôn được Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên lựa chọn như một “địa chỉ đỏ” không thể bỏ qua trong các chuyến tham quan thực tế tại Hà Nội. Đã nhiều lần tôi đưa các học viên đến đây dâng hương và tham quan, nhưng mỗi lần mỗi khác, tôi lại có thêm những trải nghiệm mới, những cảm xúc mới. Trưng bày chuyên đề “Lửa thanh xuân” lần này thật sự đã khiến ngọn lửa nhiệt huyết trong tôi lại hừng hực cháy, tôi hy vọng một dịp không xa sẽ lại có cơ hội đưa thêm các lớp lý luận chính trị khác đến với Di tích Hỏa Lò.”
 
Đồng chí Dương Thị Hồng Vân chụp ảnh lưu niệm cùng Tiến sỹ Nguyễn Thị Bích Thủy
tại trưng bày chuyên đề “Lửa thanh xuân”
 
 
Đoàn tiến hành nghi lễ Dâng hương tại Đài tưởng niệm
 
Sau khi thực hiện xong nghi thức dâng hương tại Đài Tưởng niệm các chiến sỹ yêu nước cách mạng đã hy sinh tại Nhà lao Hỏa Lò, các học viên đã tham quan trưng bày chuyên đề “Lửa thanh xuân” với những cung bậc cảm xúc khác nhau. Khi thì hào hứng nghe các câu chuyện về những thanh xuân sôi nổi, gác lại ước mơ, hoài bão dang dở nô nức lên đường tòng quân chiến đấu. Lúc lại xúc động, xót xa khi nghe kể về gương hy sinh của những thanh xuân trong các nhà tù đế quốc, thực dân.
 
 
 
 Học viên Hoàng Ngọc Bích xúc động khi nghe kể về sự hy sinh của những thanh xuân trong nhà tù đế quốc, thực dân
 
Tâm đắc với câu nói “Thanh xuân không phải thời gian, thanh xuân là cảm xúc!”, các học viên của Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên đã hô vang ba lần: “Quyết tâm! Quyết tâm! Quyết tâm” để tiếp tục giữ vững ngọn lửa thanh xuân của các thế hệ đi trước đã trao truyền lại.
 
 
Nhiệt huyết thanh xuân của các học viên
 
Sau khi tham quan trưng bày “Lửa thanh xuân”, các học viên đã đi tham quan các trại giam, xà lim nguyên gốc cùng hệ thống trưng bày thường xuyên. Đoàn cũng dành nhiều thời gian ở Khu trại giam nữ và xúc động khi được nghe hướng dẫn viên kể câu chuyện về những chiến sỹ yêu nước, cách mạng bị hành hình ngay trước cổng Nhà tù Hỏa Lò và tấm gương những nữ tù nhân đã hy sinh hạnh phúc riêng tư để giành lấy hạnh phúc chung cho toàn dân tộc. 
Chị Hoàng Ngọc Bích - Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Phú Cường, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên, học viên lớp bồi dưỡng ngạch chuyên viên khóa 7 huyện Đại Từ năm 2019 chia sẻ sau chuyến tham quan: “Lần đầu tiên tôi được đến tham quan nơi này, tôi thấy thật xúc động và nghẹn ngào không sao cầm được nước mắt khi được nghe cô hướng dẫn viên giới thiệu về bức ảnh của những chiến sỹ cách mạng đã anh dũng hy sinh trước sự tra tấn dã man của kẻ thù. Thật tự hào và ấn tượng với hiện vật là hai cửa cống ngầm là lối thoát duy nhất của các đồng chí tổ chức vượt ngục thành công mà thực dân đã không ngờ tới. Cây bàng cổ thụ không chỉ che bóng mát cho các chiến sỹ cách mạng mà còn là vị thuốc chữa bệnh, là chứng nhân lịch sử về quá trình tranh đấu của người tù trong Nhà tù Hỏa Lò năm xưa.”
Một số hình ảnh của đoàn tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò:
 
 
Đoàn nghe thuyết minh về làng Phụ Khánh
 
 
Đoàn nghe thuyết minh về hiện vật cánh cổng chính
 
 
Chụp ảnh lưu niệm tại cổng chính Di tích Hỏa Lò
 
Lã Bích Thủy - Phòng Giáo dục Truyền thông
Ảnh: Nguyễn Đức Trung

Chia sẻ:

Bình luận của bạn: