Tin tức– Sự kiện
15/06/2019 16:29 15/06/2019 16:29 3081
Hành trình đỏ đến với Di tích Lịch sử Nhà tù Hỏa Lò
Sáng ngày 15/6/2019, vượt quãng đường xa hơn 200 km từ Sơn La đến thủ đô Hà Nội, đoàn học sinh là con em cán bộ, chiến sỹ đơn vị Yên Hạ, cục C10, Bộ Công An, tỉnh Sơn La đã lựa chọn Di tích Lịch sử Nhà tù Hỏa Lò là điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến tham quan, học tập trải nghiệm hè. Đây là món quà phụ huynh dành tặng cho các bạn học sinh đạt thành tích cao trong năm học 2018 - 2019.
Đến từ mảnh đất anh hùng, giàu truyền thống cách mạng, có địa danh nổi tiếng Nhà tù Sơn La - "Địa ngục trần gian" giữa vùng Tây Bắc, đoàn đã lựa chọn Di tích Lịch sử Nhà tù Hỏa Lò là điểm đến tham quan, học tập. Với tên gọi "Ngôi nhà Trung ương", nơi từng được ví là "Địa ngục trần gian" giữa lòng Hà Nội, nơi trung chuyển tù nhân đến các nhà tù. Khi đến với di tích, các em háo hức muốn tìm lời giải đáp cho câu hỏi: Trước khi được chuyển từ nhà tù Hỏa Lò lên nhà tù Sơn La, những người chiến sỹ cách mạng đã bị thực dân Pháp đối xử và giam giữ như thế nào?.
 
 
Đoàn thành kính làm lễ dâng hương tại Đài tưởng niệm các chiến sỹ yêu nước, cách mạng hy sinh tại Nhà lao Hỏa Lò
 
Trong chuyến tham quan, dưới sự hướng dẫn đầy nhiệt huyết của các thuyết minh viên, các em học sinh đã tìm thấy câu trả lời cho những thắc mắc của mình. Dù bị giam ở nhà tù Sơn La hay nhà tù Hỏa Lò, thực dân Pháp đều dùng những thủ đoạn tàn bạo, hà khắc và hiểm ác tra tấn về cả thể xác và tinh thần hòng dập tắt ý chí chiến đấu của những người chiến sỹ cộng sản. Nhưng chúng đã lầm, bởi càng trong khó khăn, gian khổ, càng tôi luyện tinh thần, ý chí thép của các chiến sỹ. Họ đã biến nhà tù thực dân thành "Trường học cách mạng", tổ chức hàng loạt cuộc vượt ngục để quay trở về với cách mạng. 
 
 
Đoàn nghe thuyết minh tại Trại E
 
 
Đoàn tham quan hiện vật hai cửa cống ngầm gắn với hai cuộc vượt ngục 
năm 1945 và năm 1951
 
 
Đoàn tham quan hiện vật chiếc máy chém
 
Từ những câu chuyện, hiện vật được nghe, được thấy đã khiến các em thêm khâm phục, tự hào xen lẫn niềm xúc động về những cống hiến, hy sinh của thế hệ cha anh đi trước. Buổi tham quan tại di tích là nguồn động lực để các em phấn đấu trong năm học tới đạt những thành tích xuất sắc hơn trong học tập và rèn luyện.
 
Bài: Mai Thị Huyền, phòng Giáo dục - Truyền thông
Ảnh: Nguyễn Xuân Duy 

Chia sẻ:

Bình luận của bạn: