Tin tức– Sự kiện
08/07/2019 16:33 08/07/2019 16:33 2381
Một số nhà hoạt động Mỹ vì hòa bình
Được biết trưng bày “Nhật ký hòa bình” do Ban Quản lý di tích Nhà tù Hỏa Lò thực hiện nhằm kỷ niệm 55 năm sự kiện Vịnh Bắc Bộ (5/8/1964 - 5/8/2019), đoàn những nhà hoạt động hòa bình, học giả cánh tả, tiến bộ Mỹ đã dành thời gian tham quan di tích và trao tặng hiện vật.
05 thành viên trong đoàn là những người đã từng thăm Việt Nam trong chiến tranh và tiếp xúc với các phi công Mỹ trong trại tạm giam Hỏa Lò. Ông Frank Howard Joyce - Trưởng đoàn, là một nhà hoạt động hòa bình, lãnh đạo nhiều phong trào chống chiến tranh, đòi hòa bình, phân biệt chủng tộc. Ông đã đến Việt Nam năm 1970 trong phong trào hòa bình Mỹ để bày tỏ tình đoàn kết của nhân dân tiến bộ Mỹ với cuộc chiến tranh của nhân dân Việt Nam.
Một thành viên khác của đoàn là ông Alexander Herrmann Hing - Chủ tịch Hội sinh viên trường Đại học San Francisco năm 1964. Nhân chuyến tham quan Nhà tù Hỏa Lò, ông đã tặng những tài liệu, hiện vật liên quan đến phong trào phản chiến của những người Mỹ gốc Á. Chia sẻ với chúng tôi ông cho biết: “Trong các cuộc biểu tình phản đối chiến tranh tại Mỹ, vai trò của những người Mỹ gốc Á, đặc biệt là những học sinh, sinh viên, là rất tích cực. Tuy nhiên, những thông tin về các phong trào này hiện nay ít người biết đến. Tôi muốn tặng cho Ban Quản lý Nhà tù Hỏa Lò những gì tôi đang có. Hy vọng những tài liệu, hiện vật này sẽ được sử dụng để mọi người khi đến đây biết được những hoạt động vì hòa bình của những người Mỹ gốc Á như chúng tôi”.
Rất nhiều hiện vật, tài liệu có giá trị đã được các thành viên trong đoàn trân trọng mang từ Mỹ sang, tặng lại cho Di tích Nhà tù Hỏa Lò. Đây chắc chắn sẽ là nguồn cảm hứng mới cho đơn vị  tiếp tục xây dựng  nhiều trưng bày chuyên đề phát huy hiệu quả, ý nghĩa của mỗi hiện vật.
Một số hình ảnh của đoàn những nhà hoạt động hòa bình Mỹ khi đến thăm Di tích Nhà tù Hỏa Lò:
 
 
Đoàn những nhà hoạt động hòa bình Mỹ dâng hương tại Đài tưởng niệm các chiến sỹ cách mạng hy sinh tại Nhà lao Hỏa Lò (1899-1954)
 
 
Ông Frank Howard Joyce - Trưởng đoàn và phu nhân tặng hiện vật cho Ban QLDT Nhà tù Hỏa Lò
 
 
 
Ông Alexander Herrmann Hing tặng những tài liệu, hiện vật liên quan đến phong trào phản chiến của những người Mỹ gốc Á
 
 
Bà Judith Albert tặng ảnh và hiện vật cho đại diện Ban QLDT Nhà tù Hỏa Lò
 
 
Hoàng Thúy Hạnh
 Phòng Giáo dục - Truyền thông 

Chia sẻ:

Bình luận của bạn: