Tin tức– Sự kiện
10/07/2019 23:53 10/07/2019 23:53 1292
Những hành trình cảm xúc
Đối với các hướng dẫn viên, thuyết minh viên du lịch, ngày 9/7 hàng năm là một dịp rất đặc biệt. Đó không chỉ là ngày truyền thống Ngành Du lịch Việt Nam, mà còn là cơ hội để các thành viên hoạt động trong ngành nhắc nhớ lại những hành trình đầy cảm xúc mình đã đi qua, chia sẻ thêm những kỷ niệm về cái “duyên”, cái “nghiệp” đối với nghề. 
Người ta thường nghĩ rằng: Hướng dẫn viên là nghề có kiến thức rất sâu rộng, được đi khắp nơi, có cơ hội gặp gỡ nhiều người; sau mỗi bài thuyết minh xúc động, sau mỗi chặng đường thuyết trình truyền cảm, các thuyết minh viên đều nhận được ánh mắt ngưỡng mộ, khâm phục từ khách tham quan. Tuy vậy, ít ai biết rằng, có được những thành quả đó là cả một quá trình nỗ lực rèn luyện không ngừng nghỉ, thấm đẫm mồ hôi và nước mắt để mang đến những hành trình trọn vẹn cho du khách.
 
 
Hướng dẫn viên dẫn khách tham quan Di tích Hỏa Lò
 
Anh Trần Mạnh Hà - Hướng dẫn viên công ty Exotissimo chia sẻ về việc trau dồi kiến thức về nghiệp vụ: “Bản thân tôi luôn cố gắng tự học, chắt lọc thông tin để làm phong phú thêm bài nói của mình. Du khách của tôi phần lớn yêu thích những di tích lịch sử, việc học kiến thức liên quan đến các địa điểm này không hề dễ, rất nhiều mốc thời gian, sự kiện cần ghi nhớ, nhưng nếu quyết tâm, bạn sẽ tìm ra cách. Đặc biệt, đối với một hướng dẫn viên, sự linh hoạt là vô cùng cần thiết để mỗi lời mình phát ngôn ra phù hợp mà vẫn truyền cảm”.
Làm hướng dẫn viên, thuyết minh viên cũng giống như “làm dâu trăm họ”, mỗi người mỗi ý, mỗi đoàn đều theo cách riêng của họ, không đoàn nào giống đoàn nào. Làm sao để gây ấn tượng, thu hút khách tập trung vào bài nói của mình, mà vẫn phải kiểm soát được những tình huống, sự cố bất ngờ xảy ra. Công việc ấy vừa đòi hỏi kỹ năng nghề nghiệp, đồng thời cũng cần vận dụng những kinh nghiệm tích góp được trong suốt thời gian hành nghề để xử lý. 
 
 
 
Nói về kỷ niệm khi làm việc trong lĩnh vực du lịch, anh Vũ Sơn Tùng - Hướng dẫn viên công ty Du lịch Viet Long Travel chia sẻ: “Mình hay dẫn khách đi City Tour (tour du lịch quanh thành phố Hà Nội), kỷ niệm kể ra còn nhiều hơn cả ngõ ngách trên Phố Cổ (cười). Nhiều kỷ niệm vui, lâu lâu nhắc lại cho bạn bè và gia đình nghe mình vẫn cảm thấy rất ấm lòng, nhưng cũng có không ít lần mình cảm thấy áy náy, cần phải rút kinh nghiệm hơn. Càng gắn bó lâu với nghề, mình càng thấy yêu hơn, tự hào hơn về đất nước và con người Việt Nam”.
 
 
 
Một chuyến tham quan sẽ thú vị hơn nếu có những người bạn đồng hành. Để đổi lấy một nụ cười hài lòng của khách, mỗi hướng dẫn viên, thuyết minh viên sẽ luôn cần nỗ lực, luyện tập, trau dồi kiến thức không ngừng để nâng cao chất lượng phục vụ, để xứng đáng là những “đại sứ” giúp truyền bá hình ảnh của đất nước, con người Việt Nam đến đông đảo khách tham quan trong nước và quốc tế; bởi chỉ có những công việc, hành động xuất phát từ trái tim mới chạm tới trái tim. 
Nghề nào cũng vậy, cần rèn luyện kỹ năng thành đam mê để luôn tìm thấy niềm vui, động lực khi lao động chân chính. Xin được kính chúc các anh, chị, em, các bạn đồng nghiệp đang công tác trong lĩnh vực du lịch có thật nhiều sức khỏe, hạnh phúc theo đuổi đam mê, để  đôi chân mãi vững vàng tiếp bước trên những hành trình cảm xúc.
 
Lã Bích Thủy - Phòng Giáo dục Truyền thông

Chia sẻ:

Bình luận của bạn: