Bài viết
Người nhạc sỹ và bức ảnh năm xưa
  • 09/10/2018 16:35

Người nhạc sỹ và bức ảnh năm xưa

Trưng bày chuyên đề “Hà Nội - Ngày trở về” đã được khai mạc vào ngày mùng 5/10/2018 tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò. Trong nhiều bức ảnh lịch sử của ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954), khách tham quan rất ấn tượng với hình ảnh người nhạc sỹ mặc comple màu trắng, đánh đàn guitare, hát trong rừng người với sắc đỏ cờ, hoa hân hoan đón chào đoàn quân chiến thắng trở về. Đó chính là nhạc sỹ Nguyễn Văn Quỳ, người được mệnh danh là “Ông vua Sonate của Việt Nam”.

  • 7052

Trường học chốn lao tù - Nơi tôi luyện ý chí người cộng sản quê hương Thanh Trì
  • 08/10/2018 15:51

Trường học chốn lao tù - Nơi tôi luyện ý chí người cộng sản quê hương Thanh Trì

Được mệnh danh là “Địa ngục trần gian giữa lòng Hà Nội” - Nhà lao Hỏa Lò, nơi cố Tổng Bí thư Đỗ Mười đã cùng các đồng đội của mình trải qua những tháng ngày tù ngục gian khổ. Nhưng cũng chính từ những gian khổ ấy đã tôi luyện nên bản lĩnh cách mạng kiên cường của người chiến sỹ cộng sản Đỗ Mười.

  • 5102

Cố Tổng bí thư Đỗ Mười với “Trường học cách mạng” Hỏa Lò
  • 07/10/2018 12:39

Cố Tổng bí thư Đỗ Mười với “Trường học cách mạng” Hỏa Lò

Trong suốt cuộc đời và sự nghiệp, trải qua những ngày tháng tột cùng khổ cực nơi “địa ngục trần gian Hỏa Lò”; những khó khăn, gian khổ trường kỳ chiến đấu giành độc lập cho dân tộc hay khi đảm nhận vai trò lãnh đạo cao nhất của Đảng, đồng chí Đỗ Mười - một trong những học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh đều để lại nhiều dấu ấn sâu đậm.

  • 7900

Tổng bí thư Đỗ Mười và cuộc vượt ngục lịch sử
  • 06/10/2018 11:56

Tổng bí thư Đỗ Mười và cuộc vượt ngục lịch sử

Nhà tù Hỏa Lò nơi giam giữ hàng ngàn chiến sỹ yêu nước cách mạng của dân tộc Việt Nam. Cuộc sống tù đày gian khổ không làm lung lay ý trí của những người con ưu tú mà càng hun đúc thêm ngọn lửa cách mạng giúp họ vượt qua mọi thử thách. Nhiều người khi ra tù tiếp tục cống hiến tài năng, trí tuệ của mình cho đất nước và được tín nhiệm cử giữ nhiều vị trí quan trọng. Trong số đó xin được nhắc tên đồng chí Đỗ Mười, nguyên Tổng Bí thư Đảng cộng sản Việt Nam.

  • 10488

Chuyện ăn chuyện mặc trong Nhà pha Hỏa Lò (phần 3)
  • 13/09/2018 14:43

Chuyện ăn chuyện mặc trong Nhà pha Hỏa Lò (phần 3)

Chế độ ăn tại địa ngục trần gian giữa lòng Hà Nội đã làm hao tổn sức khỏe của tù nhân cộng thêm sự thiếu thốn nước uống và nước sinh hoạt khiến sức khỏe của họ càng suy kiệt.

  • 4441

Trường học trong lao tù (phần 1)
  • 05/09/2018 17:00

Trường học trong lao tù (phần 1)

Nhà tù Hỏa Lò - địa ngục trần gian giữa lòng Hà Nội, nơi giam giữ, đày ải hàng ngàn chiến sĩ yêu nước cách mạng. Vượt lên gian khó, họ đã biến nhà tù thành trường học cách mạng - nơi rèn luyện, đào tạo ra lớp lớp cán bộ lãnh đạo xuất sắc cho cách mạng Việt Nam.

  • 9495

Chuyện ăn chuyện mặc trong Nhà pha Hỏa Lò (phần 2)
  • 25/08/2018 21:21

Chuyện ăn chuyện mặc trong Nhà pha Hỏa Lò (phần 2)

Trong Nhà tù Hỏa Lò, thức ăn dành cho tù nhân đã thiếu lượng, thiếu chất, đồ dùng trong bữa ăn càng tồi tệ hơn. Bọn giám thị, giám ngục luôn lo sợ, đề phòng trước tinh thần đấu tranh kiên cường, bất khuất của tập thể tù chính trị. Chúng sợ tù nhân dùng bát, đũa, thìa... làm vũ khí gây sát thương nên cơm được đựng trong những máng gỗ, thức ăn trong các thùng tôn, anh em gọi những đồ dùng này là “Lập là”.

  • 5220

Nguyễn Đình Xô – Một trái tim rực lửa (Phần I)
  • 21/08/2018 17:27

Nguyễn Đình Xô – Một trái tim rực lửa (Phần I)

Lật lại những trang sử hào hùng của dân tộc Việt Nam chúng ta càng thấm sâu những đau thương, mất mát mà cha anh ta phải trải qua. Đã hơn 40 năm kể từ ngày đất nước được hoàn toàn giải phóng, trên mỗi tấc đất, mỗi ngôi nhà vẫn còn đó những nỗi đau mà chiến tranh để lại. Các anh đã hy sinh máu, nước mắt, hạnh phúc riêng tư và cả tuổi thanh xuân tràn đầy sức sống, cho đất nước được hòa bình, nở hoa. Nhiều người đã phải trải qua những năm tháng tù đày khắc nghiệt, chịu nhiều trận đòn tra tấn cho đến chết. Những chiếc đinh vốn được dùng để đóng vào những vật dụng để dùng thì kẻ địch dùng để tra tấn, không dừng lại ở đó chúng còn đổ nước xôi vào người tù nhân cho đến khi chết. Vâng, xin được nhắc đến Anh hùng lực lượng Vũ trang Nhân dân Nguyễn Đình Xô, là một trong số những nhân vật được lựa chọn giới thiệu trong trưng bày chuyên đề “Lời tri ân”, hiện đang được trưng bày tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò.

  • 2957

Người tù mang quân hàm thiếu tướng
  • 15/08/2018 17:14

Người tù mang quân hàm thiếu tướng

Truyền thống yêu nước, yêu lao động là cả một di sản tinh thần vô giá được người dân Hà Nội giữ gìn và phát huy qua các thế hệ. Trong những năm đầu của thế kỷ XX, đất nước ta còn chìm đắm trong nô lệ dưới gót giầy của thực dân Pháp. Một lần nữa khí phách kiên cường, bất khuất ấy được thổi bùng lên, giúp người dân nơi đây hăng hái tham gia phong trào cách mạng, trong đó có ông Nguyễn Đức Minh.

  • 3289

Hiến trọn tuổi xuân cho cách mạng (phần II)
  • 14/08/2018 14:21

Hiến trọn tuổi xuân cho cách mạng (phần II)

"Nước mắt Mẹ không còn, vì khóc những đứa con, lần lượt ra đi, đi mãi mãi. Thời gian trôi qua, vết thương trên thịt da đã lành theo năm tháng. Nhưng vết thương lòng, mẹ vẫn còn nặng mang…". Chiến tranh không chỉ lấy đi nước mắt của những người mẹ, người vợ, người con mà để lại vết thương cho cả dân tộc Việt Nam. Những ngày tháng 7 này, mỗi người chúng ta như lắng lại tưởng nhớ tới các anh, những người con ưu tú của dân tộc đã ra đi, để lại sau lưng bao hoài bão ước mơ của tuổi trẻ. Tên tuổi của các anh sẽ mãi còn đó trong trái tim mỗi người dân Việt Nam, trong bài viết này xin được nhắc đến anh: Đặng Hồng Sơn, một tấm gương về tinh thần lạc quan, sự dũng cảm trước những đòn tra tấn của kẻ thù. Anh đã ra đi khi tuổi đời còn rất trẻ với 9 chiếc đinh bị đóng trên khắp cơ thể.

  • 1758