Tin tức– Sự kiện
07/05/2019 11:06 07/05/2019 11:06 869
Một dấu ấn tháng 5 lịch sử trong “Lửa thanh xuân”
Sau gần 2 tháng khai mạc trưng bày chuyên đề “Lửa thanh xuân”, nhiều đoàn khách tìm đến Di tích Nhà tù Hỏa Lò tham quan và mong muốn được xem, được nghe câu chuyện của những thế hệ thanh niên “đẹp như hoa hồng, cứng hơn sắt thép” đã cống hiến quên mình vì sự bình yên của Tổ quốc. 
Tại phần mở đầu của trưng bày với tên gọi “Khúc ca tuổi trẻ”, du khách được giới thiệu về sự ra đời của lực lượng thanh niên xung phong - một đội quân đặc biệt, luôn có mặt ở những nơi khó khăn, gian khổ nhất, góp phần quan trọng làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954).
 
 
Phần mở đầu trưng bày “Lửa thanh xuân” với tên gọi “Khúc ca tuổi trẻ”
 
Gần 20.000 thanh niên xung phong tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ đã trở thành lực lượng chủ lực sát cánh cùng bộ đội, có mặt ở những nơi khó khăn, gian khổ nhất, tham gia trực tiếp các nhiệm vụ quan trọng như: mở đường, chỉ dẫn đường cho bộ đội hành quân chiến đấu; rà phá bom các loại, san lấp hố bom với hàng chục nghìn m3 đất, đá... ngày đêm đảm bảo cho giao thông thông suốt; vận chuyển hàng nghìn tấn lương thực, vũ khí...
 
Bức ảnh “Thanh niên xung phong, dân công và bộ đội xẻ núi, mở đường tiếp viện
cho Chiến dịch Điện Biên Phủ, năm 1954”
 
Trong mưa bom, bão đạn, cùng khắc nghiệt của điều kiện tự nhiên miền Tây Bắc, lực lượng thanh niên xung phong đã sáng tạo ra biết bao phương thức độc đáo để “xẻ núi, bạt đồi, đào hầm, san lấp hố bom, làm đường cho xe qua, rà phá bom mìn và các vật cản đường hành quân, vận chuyển lương thực, vũ khí, đạn dược, chất nổ và vận tải cứu thương”.
Câu chuyện của Anh hùng Nguyễn Tiến Thụ được phỏng vấn ngày 02/11/2018, khiến rất nhiều du khách khâm phục: “Ở Ngã ba Cò Nòi, trung bình mỗi ngày địch thả xuống khoảng 300 quả bom các loại, tương đương 69 tấn bom/ngày, gây cho các đơn vị bộ đội và thanh niên xung phong rất nhiều khó khăn và thương vong. Để giao thông không ách tắc, đối với những đoạn đường  hỏng nặng thì chúng tôi mở ngay đường mới, những chỗ còn bom nổ chậm thì cử người đứng tại chỗ làm “cọc tiêu sống” hướng dẫn cho xe qua an toàn. Về phá bom nổ chậm, có ngày cao điểm, tôi đã phá được 7 quả. Từng bị bom vùi lấp 4 lần nhưng may mắn tôi được đồng đội phát hiện và cấp cứu kịp thời.”
 
Chân dung và nội dung phỏng vấn Anh hùng Nguyễn Tiến Thụ được thể hiện trên trưng bày
 
Nhiều hình ảnh, câu chuyện về lực lượng thanh niên trong chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ đã nói lên ý chí của thế hệ thanh niên Việt Nam: 
Không có việc gì khó
Chỉ sợ lòng không bền
Đào núi và lấp biển
Quyết chí ắt làm nên.
Tất cả đã khiến những ai từng đến tham quan Di tích Nhà tù Hỏa Lò, tham quan và nghe thuyết minh trưng bày “Lửa thanh xuân” đều tự nhủ: Tuổi trẻ Việt Nam hôm nay nguyện nối dài thêm những chiến công, tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của dân tộc.
 
 
Các bạn Đoàn viên thanh niên nghe thuyết minh trưng bày  “Lửa thanh xuân”
 
Bài: Hoàng Thúy Hạnh

Chia sẻ:

Bình luận của bạn: