Tin tức– Sự kiện
13/05/2019 10:54 13/05/2019 10:54 2999
“Lửa thanh xuân” trên những cung đường bất tử
Trường Sơn - con đường huyết mạch nối liền đất nước, nối tiền tuyến với hậu phương trong kháng chiến chống Mỹ đã tròn 60 tuổi. Con đường được khai sinh đúng ngày sinh nhật Bác nên được mang tên: đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2019).
Hưởng ứng lời hiệu triệu “Ba sẵn sàng”, lớp lớp sinh viên, thanh niên miền Bắc lên đường vào Nam chiến đấu. Được khởi xướng từ trường Đại học Sư phạm Hà Nội, phong trào “Ba sẵn sàng” nhanh chóng lan tỏa đến mọi vùng miền, tạo thành một khí thế hừng hực trong thanh niên. Chuyện kể rằng: có những cậu học sinh, sinh viên chưa đủ tuổi lên đường nhập ngũ đã cắn tay lấy máu viết đơn tình nguyện, có những cô gái giả nam, có những thanh niên lén đeo gạch vào người để khi khám tuyển đạt số cân nặng yêu cầu...
 
 
Lễ tổng duyệt lực lượng thanh niên “Ba sẵn sàng” Thủ đô
 
Trước khi lên đường, vật dụng họ được các thế hệ cha ông trao gửi là chiếc gậy Trường Sơn. Chiếc gậy không đơn thuần là vật dụng khi đi hành quân mà còn là sự trao gửi trọng trách. Ngày ấy, các chiến sĩ phải di chuyển thần tốc trên đường Trường Sơn, mỗi ngày phải đi tới gần 20 cây số và trên đôi vai là chiếc balo chứa toàn bộ tư trang, vật dụng, đồ ăn, thức uống nặng tới 30kg. Ngoài tác dụng là giá đỡ ba lô, cây gậy còn giúp các chiến sĩ chống khi lên xuống dốc, đèo, đường trơn bùn lầy.
 
Thế hệ cha ông trao gậy Trường Sơn, động viên lớp trẻ lên đường chiến đấu
 
Ở nơi rừng thiêng nước độc, bên những hố bom máy bay địch vừa điên cuồng bắn phá, những chàng trai cô gái tuổi đôi tám vẫn ngời lên ánh mắt tương lai. Họ không sợ bom rơi không sợ đạn lạc, chỉ sợ đường không thông, tiếp viện muộn. Ngay khi máy bay địch vừa rút, họ lại san lấp hố bom, mở đường cho xe thông để con đường huyết mạch không tắc nghẽn dù chỉ một giây. 
 
 
Những đoàn quân vượt dãy Trường Sơn vào chiến trường miền Nam
 
Mọi phương thức vận chuyển hàng hóa trên đường Trường Sơn được huy động từ thồ, gùi đến vận chuyển bằng xe cơ giới. Hình ảnh các anh bộ đội vai khoác ba lô, tay chống gậy Trường Sơn băng rừng, vượt suối nhanh chóng vào Nam chiến đấu đã đi vào thơ ca: 
....Trường Sơn, xẻ dọc, rọc ngang
Xẻng tay mà viết nên trang sử hồng
Trường Sơn vượt núi băng sông
Xe đi trăm ngả, chiến công bốn mùa.
Trường Sơn, đông nắng, tây mưa
Ai chưa đến đó, như chưa hiểu mình....
Bài thơ “Nước non ngàn dặm” - Tố Hữu
 
Suốt 16 năm chiến đấu ác liệt, gian khổ, cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh - luôn chủ động, sáng tạo, mưu trí, dũng cảm, không hề chùn bước trước bất cứ khó khăn, gian khổ, ác liệt nào. Cả Trường Sơn sáng ngời chủ nghĩa anh hùng cách mạng. Lực lượng nào, đơn vị nào cũng có những sự tích anh hùng. Cung đường nào, địa điểm nào cũng là mảnh đất thiêng rực lửa. Bộ đội đường Hồ Chí Minh đã thắng địch, chinh phục mọi thách thức của tạo hóa, làm nên con đường huyền thoại - đường Hồ Chí Minh - con đường đi tới độc lập, tự do, thống nhất Tổ quốc. 
Một số hình ảnh về đường Trường Sơn, về những câu chuyện của thế hệ thanh niên Việt Nam tham gia chống Mỹ trên con đường “bất tử” đã được Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò trưng bày chuyên đề “Lửa thanh xuân”. Nhiều bạn đoàn viên thanh niên cơ sở đã đến tham quan, học tập và “Lửa thanh xuân” lại được trao truyền đến họ. Đây sẽ là nơi giáo dục truyền thống, ý chí chiến đấu, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc cho thế hệ thanh niên hôm nay.
 
 
Đoàn thanh niên Công an Thành phố Hà Nội tham quan 
trưng bày chuyên đề “Lửa thanh xuân”
 
Hoàng Thúy Hạnh
Phòng Giáo dục - Truyền thông 


Chia sẻ:

Bình luận của bạn: