Bài viết
22/05/2017 14:06 22/05/2017 14:06 3267
Vui sướng nhất sống cùng đồng chí (*)
Khi anh em tù nhân ở Nhà tù Hỏa Lò biết tin đồng chí Hoàng Văn Thụ đã bị Tòa án thực dân kết án tử hình, đồng chí Đào Duy Kỳ và một số anh em trong nhóm trung kiên họp bàn với nhau: Anh em sẽ cùng quyên góp tiền để chạy thầy kiện giảm án cho đồng chí Hoàng Văn Thụ. Sau ít ngày vận động, người nhiều, người ít, anh em đã quyên góp được khoảng 500 - 600 đồng. Nhạc sỹ Đỗ Nhuận nhớ lại: “Khi đó tôi chỉ có 10 đồng và chiếc áo len màu xanh lá mạ mới, tôi đã gửi biếu anh Lý (HoàngVăn Thụ) để anh mặc trong xà lim án chém, chống lại cái rét…”.
Sáng sớm ngày 24/5/1944, thực dân Pháp đưa đồng chí Hoàng Văn Thụ đi xử bắn tại trường bắn Tương Mai. Cả ngày hôm đó, toàn thể tù nhân Nhà tù Hỏa Lò tuyệt thực để tưởng nhớ đồng chí Hoàng Văn Thụ. Mọi người đều buồn bã, thương tiếc, ngay kể cả những tên giám thị, lính canh… thường ngày hung hãn là thế nhưng khi đó đã thể hiện rõ sự khâm phục tình đoàn kết, yêu thương, gắn bó của tù chính trị. Còn tên giám thị được tận mắt chứng kiến sự hy sinh can trường của đồng chí Hoàng Văn Thụ đã phải thốt lên “Thật là một người gang thép”.
 
 
Tranh Hoàng Văn Thụ bị giải từ Nhà tù Hỏa Lò ra pháp trường
 
Tối ngày hôm đó, nhạc sỹ Đỗ Nhuận đã thổi điệu tiêu buồn, các trại giam trong Nhà tù Hỏa Lò đều im phăng phắc. Rồi đồng chí Vương Gia Khương tiếp tục ngâm vài bài “Bài ca binh vận”, được viết theo thể lục bát cộng thêm tiếng tiêu não nuột của nhạc sỹ Đỗ Nhuận, lính gác trên các chòi canh cũng yên lặng và chăm chú lắng nghe.
 
 
Khu xà lim tử hình, nơi thực dân Pháp giam giữ đồng chí Hoàng Văn Thụ
 
Tiếp sau đó, đồng chí Đỗ Toàn ngâm bài thơ mới nhất và cũng là bài thơ cuối cùng của đồng chí Hoàng Văn Thụ:
Vui sướng nhất sống cùng đồng chí
Cùng tâm hồn trong trắng như hoa mai
Cùng lòng tin sáng sủa tựa ban ngày
Cùng thân ái khác nào đàn chim sẻ
Cùng đoàn kết trong việc làm đoàn thể
Cùng hy sinh phấn đấu trước gian lao
Cùng trung thành phụng sự Đảng tối cao
Vui sướng nhất sống cùng đồng chí
Bài thơ tuy ngắn gọn, chỉ với 8 câu nhưng xúc tích, thể hiện tinh thần lạc quan cách mạng, khí phách kiên cường của người chiến sỹ Việt Nam khi phải đối mặt với bản án cao nhất của kẻ thù.
 
 
Bài thơ “Nhắn bạn” của đồng chí Hoàng Văn Thụ được in trên lá bàng
 
Nguyễn Thị Khánh Hồng - Phòng Trưng bày , Tuyên truyền
(*) Tên câu thơ trong bài thơ của đồng chí Hoàng Văn Thụ

Chia sẻ: