Tin tức– Sự kiện
15/09/2020 21:52 15/09/2020 21:52 1745
Học làm báo dưới mái nhà tre nứa

Cách đây 71 năm (ngày 4/4/1949), tại xóm Bờ Rạ (nay thuộc xã Tân Thái), huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên, đã diễn ra lễ khai giảng Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng. Đây là ngôi trường do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập, đặt tên và chỉ thị cho Tổng bộ Việt Minh tổ chức, là nơi đầu tiên và duy nhất dạy làm báo trong thời kỳ kháng chiến.

 

Trong 3 tháng đào tạo, hơn bốn mươi học viên, được các đồng chí: Trường Chinh, Võ Nguyên Giáp, Hoàng Quốc Việt, Tố Hữu, Nguyễn Đình Thi...trực tiếp giảng dạy. Các học viên được học nhiều chuyên đề như: Xã luận, viết tin chiến sự trên báo chí...

Đặc biệt quan tâm đến Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã 2 lần gửi thư cho các học viên. Những dặn dò của Người đã trở thành cẩm nang cho người làm báo cách mạng, là giáo trình của mọi giáo trình cho đến ngày nay.

Ngay sau khi bế giảng, các học viên của trường đã tỏa về các địa phương, có mặt ở những chiến trường ác liệt nhất, những mặt trận nóng bỏng và phức tạp nhất. Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng là điển hình của học đi đôi với hành, vừa học lý thuyết vừa thực hành, để từ đó, các học viên là hạt nhân của báo chí cách mạng Việt Nam luôn tỏa sáng và góp phần to lớn cho nền báo chí cách mạng hôm nay.

Những hình ảnh của Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng đang được thể hiện tại trưng bày “Chắp cánh ước mơ”, cùng đến và cảm nhận không khí học tập khó khăn nhưng sôi nổi trong kháng chiến, và trải nghiệm đánh trống trường, chụp ảnh cùng những câu nói truyền cảm hứng về học tập bạn nhé!


Chia sẻ:

Bình luận của bạn: