Tin tức– Sự kiện
26/10/2020 15:47 26/10/2020 15:47 6136
Sống như những đóa hoa
Đó là chủ đề của “Đêm thiêng liêng 2” được BQL Di tích Nhà tù Hỏa Lò nghiên cứu, đầu tư, đưa vào khai thác, phục vụ khách tham quan từ tháng 10/2020, chào mừng kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam (20/10/1930-20/10/2020). “Sống như những đóa hoa” là lời tri ân đối với công lao, đóng góp và sự hy sinh to lớn của các nữ chiến sỹ yêu nước, cách mạng bị bắt giam tại Nhà tù Hỏa Lò. Sự hy sinh to lớn đó, góp phần vào thắng lợi chung của cách mạng Việt Nam.
 
Khách nghe giới thiệu về Nhà tù Hòa Lò
 
Hành trình khám phá
Sau khi nhận thiết bị tourguide (máy nghe thuyết minh), theo sự hướng dẫn của thuyết minh Di tích Nhà tù Hỏa Lò, du khách bắt đầu hành trình tham quan, tìm hiểu về cuộc sống, những câu chuyện đầy cảm động của những nữ tù nhân bị giam cầm trong Nhà tù Hỏa Lò. 
Điểm dừng đầu tiên là cổng chính, tượng trưng cho ranh giới giữa sự sống và cái chết, giữa gông cùm, xiềng xích và khát vọng tự do. Ấn tượng nhất khi bước vào là cánh cửa sắt nặng nề với chốt cài, to bản thể hiện sự chắc chắn, kiên cố. Chính tại đây, đã diễn ra cuộc vượt ngục táo bạo của nữ chiến sỹ cách mạng vào tháng 3/1945. Qua cổng chính, du khách được xem sa bàn và nghe giới thiệu về toàn cảnh nhà tù về những bức tường đá bao quanh nơi diễn ra cuộc vượt ngục của các nữ chiến sỹ cách mạng bằng hình thức “thăng thiên” (trèo tường). Trong phòng nối D-E, chuyện ăn, mặc trong chốn lao tù khắc nghiệt của các nữ chiến sỹ cách mạng can trường được tái hiện bằng hình thức sân khấu hóa qua lời kể của nữ tù chính trị Nguyễn Thị Hồng. Trong không gian lạnh lẽo của trại giam, hình ảnh cô Nhiêu Sáu, người phụ nữ duy nhất tham gia vụ đầu độc Hà thành đầu độc được khắc họa qua những thước phim tư liệu chân thực, xúc động, đưa du khách trở về cuộc binh biến cách đây trên 100 năm.
 
Trong tuyến tham quan, hình ảnh cây bàng trăm tuổi, cành lá xanh tốt, xum xuê vươn thẳng lên trời cao là nhân chứng sống ở Nhà tù Hỏa Lò, cây bàng cũng là “Người chiến sỹ” thầm lặng, người bạn tình nghĩa gắn bó thân thiết với cuộc sống của các nữ tù chính trị, cây bàng là” Người thầy thuốc” tận tình cứu chữa cho nhiều chiến sỹ cách mạng từ cõi chết trở về. Nằm không xa cây bàng trăm tuổi là cửa cống ngầm, nơi chứng kiến nhiều cuộc vượt ngục của các tù nhân trong đó có không ít nữ tù nhân. Tại đây, qua lời dẫn của thuyết minh cùng hoạt cảnh nói về sự thông minh của những người phụ nữ làm công tác liên lạc để vận chuyển các dụng cụ dùng để cưa song sắt vượt ngục vào khu vực xà lim tử hình, cảnh đối đáp, gay cấn tại cửa cống ngầm giúp giải đáp những thắc mắc của du khách. Cũng tại đây, để giúp du khách hiểu hơn về các  nữ tù vượt ngục, BQL Di tích Nhà tù Hỏa Lò đã bố trí thêm không gian trải nghiệm: Chui qua cống ngầm, đường đi chật chội, hai bên có các gờ nổi, ánh sáng không đủ cùng âm thanh tiếng cưa sắt, tiếng nước chảy, tạo nên một cảm giác ngột ngạt, khó thở, bức bối. Theo sự hướng dẫn, du khách đến tìm hiểu về khu biệt giam nữ và trại giam nữ tù tập thể. Ở những nơi này gắn liền với nhiều tấm gương phụ nữ kiên trung một lòng vì Đảng, vì dân như: Trương Thị Mỹ, Phạm Thị Hoàng Ngân, Hoàng Thị Ái….tại đây, du khách cảm nhận được không khí ngột ngạt bên trong xà lim, nghe kể về mối tình sắt son giữa chị Hoàng Ngân và anh Hoàng Văn Thụ là một trong những câu chuyện tình yêu đầy cảm động trong Nhà tù Hỏa Lò. Xúc động nhất là hoạt cảnh dựa trên câu chuyện về đồng chí Hoàng Thị Ái vì nhiệm vụ cách mạng phải gửi con đi xa. Sau đó, con mất vì khát sữa và chồng là nhà cách mạng Nguyễn Phong Sắc cũng hy sinh, bên xà lim máy chém, du khách sẽ cảm nhận được tận cùng nỗi đau và sự hy sinh của những người vợ, người mẹ trong thời chiến. Những người bà, người mẹ, người chị đã âm thầm nuốt nước mắt, tiễn chồng, con ra trận, khi Tổ quốc cần sẵn sàng cầm vũ khí chiến đấu, trước nhục hình tra tấn của kẻ thù vẫn giữ vững khí tiết, không khuất phục trước kẻ thù.
 
Điểm dừng cuối trong tuyến tham quan là Đài tưởng niệm và Lễ tri ân. Du khách sẽ thực hiện nghi thức tri ân trong không gian được thiết kế công phu để cảm nhận sự giao hòa giữa tâm linh và đời thực, giữa hiện tại và quá khứ… những vần thơ về Mẹ vang lên trong không gian thiêng liêng. Thật xúc động, trong mỗi người dâng lên cảm xúc của sự biết ơn, lòng kính trọng, niềm tự hào dân tộc được khơi gợi, tạo nên ấn tượng không quên với mỗi người, đó là động lực, niềm tin và hy vọng vào cuộc sống, biết trân trọng quý hơn những gì đang có. Kết thúc hành trình trải nghiệm, du khách sẽ được thưởng thức các món quà được làm từ bàng như: Trà bàng, bánh bàng và một món quà lưu niệm.
 Hoạt cảnh đưa đồ tiếp tế vào Nhà tù Hỏa Lò
 
Đổi mới nội dung trưng bày, tạo sự hấp dẫn cho du khách
 
TS.Phạm Quốc Quân - Ủy viên Hội đồng Di sản văn hóa Quốc gia cho biết: “Sống như những đóa hoa” có sự nghiên cứu, đầu tư, có kịch bản, khai thác sâu các câu chuyện trong đời thường, sử dụng âm nhạc, ánh sáng, xử lý âm thanh, tiếng động hợp lý, các hoạt cảnh rất ấn tượng, thuyết minh rõ ràng, đã truyền cảm hứng cho khách, làm cho khách đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác, tạo nhiều cảm xúc và hiệu quả đối với du khách. Đi tham quan khách càng hiểu hơn về sự hy sinh to lớn của những người nữ tù tại Hỏa Lò, đây thực sự là một tour trải nghiệm về đêm bổ ích, hiện nay ở Việt Nam chưa có nhiều”.
 
Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist Phùng Quang Thắng: “Từ thành công của tour “Đêm thiêng liêng 1: Sáng ngời tinh thần Việt”, BQL Di tích Nhà tù Hỏa Lò đã chủ động nghiên cứu, xây dựng, khai thác những giá trị lịch sử, những câu chuyện có thật tạo nên sản phẩm du lịch là: “Đêm thiêng liêng 2: Sống như những đóa hoa”. Điều đáng quan tâm, những cán bộ của di tích hiểu sâu về di tích cùng những hiện vật, những câu chuyện liên quan lại trực tiếp tham gia hướng dẫn, đóng vai các nhân vật thể hiện ở từng hoạt cảnh trong tuyến tham quan, thể hiện nhiều cung bậc, cảm xúc khác nhau, làm cho nội dung sâu sắc hơn góp phần tạo nên sự thành công. “Sống như những đóa hoa” được triển khai đúng vào thời điểm ngành Du lịch đang thực hiện kích cầu du lịch và thực hiện cuộc vận động: “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”. Đây thực sự là một tour kích cầu hay nhất trong thời điểm hiện nay, là món quà đầy ý nghĩa nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10”.
 
Phó Trưởng BQL Di tích Nhà tù Hỏa Lò - Đặng Văn Biểu chia sẻ: Chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường trong công tác đào tạo nhân lực, nâng cao chất lượng đội ngũ thuyết minh, phục vụ, ứng dụng công nghệ thông tin trong trưng bày, hướng dẫn khách tham quan, tăng cường kết nối cùng các Công ty lữ hành, đẩy mạnh truyền thông giới thiệu về Di tích Nhà tù Hỏa Lò, trong đó có các tour đêm. Đồng thời tiếp tục nghiên cứu, đổi mới nội dung trưng bày cùng với xây dựng nội dung về những trải nghiệm mới, góp phần để Hỏa Lò thực sự là điểm đến an toàn, hấp dẫn.
 
Bài, ảnh: Tuấn Sơn

Chia sẻ:

Bình luận của bạn: