Ngày 23/11- ngày Di sản Văn hóa Việt Nam, một ngày đặc biệt ý nghĩa đối với mỗi người công tác trong ngành bảo tàng, quản lý di sản đang đến gần. Nhìn lại một năm thực hiện nhiệm vụ, với trách nhiệm của những người làm công tác bảo tồn di sản văn hóa, Ban lãnh đạo cùng tập thể cán bộ, viên chức Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò đã có những hoạt động thiết thực nhằm đưa Di tích đến gần hơn với du khách.
Phần 2: Cải thiện cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng phục vụ:
Với phương châm “tất cả vì sự hài lòng của du khách”, trong năm 2017, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò tiếp tục quan tâm đến việc xây dựng tác phong chuyên nghiệp, sự tận tụy của cán bộ, viên chức trong phục vụ khách tham quan.
Luôn nở nụ cười khi tiếp xúc với du khách
Tận tình phục vụ khách tham quan
Để cải thiện cơ sở hạ tầng, tạo điều kiện tốt nhất cho du khách, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò đã đề xuất với Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm cho phép đơn vị đặt điểm trông xe miễn phí trên hè phố; phối hợp với Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội làm gờ giảm tốc độ trên mặt phố Hỏa Lò để đàm bảo an toàn cho du khách khi sang đường; di chuyển vị trí để xe của cán bộ, viên chức, tạo không gian thông thoáng để khách tham quan có thể tìm hiểu sâu hơn về hai đơn nguyên kiến trúc độc đáo của di tích là chòi canh và đường tuần tra…
Bãi gửi xe miễn phí thuận tiện cho khách tham quan
Đường tuần tra thông thoáng, giúp du khách có thêm không gian trải nghiệm
Bổ sung hệ thống ghế nghỉ trong tuyến tham quan phục vụ du khách
Hệ thống cây xanh luôn được chăm sóc, tạo môi trường trong lành
Công tác phòng cháy, chữa cháy nhằm đảm bảo an toàn cho du khách và tài sản của đơn vị được đặc biệt chú trọng. Năm 2017, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò tiếp tục tổ chức chương trình tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy cho toàn thể cán bộ, viên chức và người lao động, nhằm trang bị những kiến thức và thao tác cơ bản để sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ.
Một số hình ảnh về buổi tập huấn phòng cháy, chữa cháy:
An ninh trong di tích được tăng cường, trên hệ thống trưng bày luôn có sự hiện diện của nhân viên bảo vệ thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an toàn tuyệt đối cho du khách. Đặc biệt, trong năm 2017, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò đã trao lại nhiều đồ vật có giá trị do du khách bỏ quên trong quá trình tham quan di tích, gây được thiện cảm và tạo niềm tin đối với du khách.
Cán bộ đơn vị trao trả lại đồ vật cho du khách
Thực hiện quy định 1665/QĐ-UBND về quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn Thành phố Hà Nội, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò đã nghiên cứu, thiết kế mẫu áo choàng dài phục vụ những du khách có trang phục chưa phù hợp khi tham quan khu vực Đài tưởng niệm các chiến sỹ yêu nước, cách mạng hy sinh tại Nhà lao Hỏa Lò (1899 - 1954).
Du khách mặc áo choàng dài khi tham quan Đài tưởng niệm
Mỗi nụ cười, lời cảm ơn, sự hài lòng của du khách khi kết thúc chuyến tham quan, là động lực để Ban Quản lý Di tích Nhà tù tiếp tục nỗ lực phục vụ, phấn đấu để Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò trở thành một “điểm đến” không thể thiếu cho du khách trong và ngoài nước khi muốn tìm hiểu về lịch sử Thủ đô Hà Nội và đất nước Việt Nam. (Còn tiếp)
Bài: Đào Thị Huệ
Ảnh: Nguyễn Anh Tuấn